Epic, nhà phát hành Fortnite, hôm nay đã đưa ra một thông cáo chính thức về những diễn biến của tuần thi đấu thứ 1 giải đấu Summer Skirmish.

Xin chào các game thủ Fortnite,

Hãy cùng nhau nói về Tuần 1 của giải Summer Skirmish – mọi thứ đã diễn ra không như dự kiến, nhưng chúng tôi chắc chắn đã học hỏi được rất nhiều điều!

Đây là lần đầu tiên chúng tôi thành công trong việc đưa một lượng lớn những người chơi Fortnite xuất sắc nhất cũng như những thành viên tích cực nhất của cộng đồng vào trong cùng một ván đấu. Chúng tôi đã gặp rất nhiều vấn đề về máy chủ cũng như thất bại trong việc mang lại một trải nghiệm thi đấu trực tuyến trong Fortnite. Mặc dù chúng tôi thường xuyên tiến hành các thử nghiệm để đánh giá khả năng vận hành của các server, việc có một giải thưởng giá trị cao đã gây ra nhiều thay đổi trong lối chơi. Thêm vào đó, do chúng tôi lựa chọn việc tập trung vào stream của các người chơi tham dự giải đấu, phần lớn những người đã bị bắn hạ vẫn còn tiếp tục ở lại trong game để theo dõi trận đấu sau khi bị loại. Sự kết hợp của 2 điều này đã dẫn đến kết cục tệ hơn nhiều so với những gì chúng tôi dự kiến.

Vậy hãy cùng xem những gì đã xảy ra, những bài học chúng tôi đã rút ra, và những điều kế tiếp…

Vấn đề của server

Chúng tôi tin rằng đã có một số yếu tố gây ảnh hưởng đến vấn đề của server trong sự kiện lần này. Những yếu tố đó bao gồm số người chơi còn sống sót ở những vòng bão sau, số người chơi vẫn còn kết nối với game với theo dõi sau khi chết, và số lượng những công trình dày đặc được xây vào cuối trận đấu. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi hiện nay là hiểu và tối ưu hóa hiệu suất của server trong những tình huống đó. Ví dụ, khi một vụ nổ gây thiệt hại lên một lượng lớn các mảnh công trình, mỗi mảnh sẽ phải gửi thông tin về sự kiện đó cho một lượng lớn các máy khách đang kết nối vào server, gây ra một sự tăng đột biến về nhu cầu tải của CPU.  Chúng tôi có nhiều ý tưởng về việc cải thiện hiệu suất cho những trường hợp như thế này, và đang tìm cách thực hiện chúng. Chúng tôi cũng cho rằng giải quyết được vấn đề này cũng sẽ cải thiện được hiệu suất server cho những chế độ căng thẳng khác như 50v50.

Thông số trên Server Chính so với Skirmish Tuần 1

Số người chơi còn lại so với bán kính Vòng Bão (Độ dày đặc)

Số người chơi còn lại so với kích thước Vòng Bão
Đến tận Vòng Bão thứ 5 hay 6, vẫn còn hàng chục người chơi còn lại.

Màu cam = Skirmish | Màu xanh = Các ván Đấu Đôi bình thường

Kết luận – Cùng thời điểm chỉ còn 10 người còn sống trong một ván đấu bình thường, 50 người còn sống trong giải Summer Skirmish. Cùng thời điểm khi chỉ còn một đội chiến thắng, 30 người còn sống trong Summer Skirmish.

Số người chơi còn lại tính theo thời gian

Biểu đồ số người sống sót theo thời gian trận đấu
Số người chơi giảm xuống với tốc độ rất chậm trong giai đoạn đầu và giữa ván đấu.

Cách tổ chức

Chúng tôi tổ chức Summer Skirmish trước khi trước khi đưa vào những hệ thống phục vụ giải đấu chuyên nghiệp mà chúng tôi đang tích cực xây dựng và triển khai – vừa là một cách để tôn vinh những tài năng trong cộng đồng Fortnite, vừa là để khám phá những tiềm năng của việc thi đấu Fortnite trong lúc phát triển những hệ thống kia. Những bài học từ giải đấu này là giúp chỉ ra đâu là những vấn đề cần thiết về thể lệ và đặc điểm mà chúng tôi sẽ cần cải thiện hoặc xây dựng lại. Trong sự kiện Fortnite Pro-Am chúng tôi đã giới thiệu chức năng Khán giả (Spectator), hiện chưa được đưa lên server chính thức. Sự kết hợp của các yếu tố này đã tạo ra một sự kiện hoạt động dựa vào việc các thành viên cộng đồng stream từ góc nhìn của họ.

Chúng tôi yêu thích cách thức này vì chúng tôi có cơ hội để đưa làm nổi bật những cá nhân khác nhau trong cộng đồng. Tuy nhiên, format này lại không cho phép chúng tôi có thể xâu chuỗi được những câu chuyện hấp dẫn với nhiều góc nhìn khác nhau như khi sử dụng chế độ Khán giả. Điều này thực sự rõ ràng ở những vòng bão cuối cùng khi mà có rất nhiều công trình được xây dựng.

Meta xây nhà

Tuần 1 cũng cho ta thấy một số tình huống khó khăn khi có quá nhiều người xây giỏi cùng chiến đấu trong một khu vực nhỏ. Những đường hầm ngoằn nghèo phức tạp làm cho chúng ta khó có thể theo dõi được hành động, nhưng đồng thời cũng làm nổi bật sự thiếu thốn chúng (những cảnh hành động).

Chúng tôi đang suy tính cẩn thận về các phương án giải quyết vấn nạn xây dựng quá nhiều ở cuối trận này để duy trì sự hấp dẫn cho các giải đấu trong dài hạn.

Xếp hạng và Hạ gục

Chúng tôi sẵn sang thay đổi thể lệ cũng như cách tổ chức để có thể duy trì được sự thú vị và hấp dẫn xuyên suốt giải đấu Summer Skirmish. Mỗi tuần chúng tôi sẽ tìm hiểu xem việc thay đổi luật lệ có ảnh hưởng thế nào đến quyết định của các game thủ tham gia thi đấu. Điều quan trọng nhất với bất cứ thể lệ nào là việc hiểu được sự khác nhau về mặt phong cách giữa các trận đấu công cộng và các trận đấu giải nơi rất nhiều các game thủ giỏi thi đấu với nhau.

Chúng tôi rất muốn xem liệu việc khuyến khích lấy thêm mạng có thể ảnh hưởng thế nào đến trò chơi, mặc dù chúng tôi cũng muốn giữ lại giá trị cốt lõi cũng như trải nghiệm mà những người chơi khác có thể cảm thấy quen thuộc. Tạo ra một hệ thống tính điểm phức tạp có thể gây bối rối và làm mất sự hấp dẫn nếu chúng không phải là một phần của trải nghiệm cốt lõi trong game. Việc phải sốt sót với chỉ một mạng tạo ra những tình huống khó khăn mà trong đó người chơi phải quyết định trong thời gian thực. Mỗi pha giao tranh với những người chơi có cùng trình độ là một tình huống mà họ phải cân nhắc về rủi ro – điều không hiển nhiên với những người chơi (hoặc người xem) ở những trận đấu công cộng.

Người chơi chuyên nghiệp thường phải tốn rất nhiều tài nguyên (đạn, máu, vật liệu) khi họ cố gắng tìm cách hạ gục đối thủ. Và trong những thể thức chơi theo đội (Đấu Đôi hoặc Đấu Đội) họ còn phải sử dụng thêm tài nguyên để kết liễu những đối thủ đã bị hạ. Việc chơi một cách chiến thuật cũng mang lại nhiều lợi ích hơn so với những pha phô diễn kỹ năng – và đó là nơi mà chúng tôi muốn đạt được sự cân bằng.

Trong tuần thi đấu thứ 2 chúng tôi sẽ thử áp dụng thể lệ đấu trên server công cộng, trong đó các game thủ sẽ phải cố gắng có được những màn trình diễn tốt nhất sau 10 ván đấu. Chúng tôi sẽ trở lại với những ván đấu giải truyền thống trong tuần thứ 3 của Summer Skirmish sau khi các vấn đề về server đã được giải quyết.

Chúng tôi sẽ sớm đưa ra đầy đủ thông tin về thể lệ và những người chơi được mời tham dự vào thứ Sáu này!

Theo dõi fanpge https://www.facebook.com/fortnitebrvietnam/ để cập nhật các thông tin mới nhất!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here