Điều đầu tiên bạn sẽ thấy khi mở Excel 2013 là một giao diện hoàn toàn mới. Giao diện gọn gàng hơn, nhưng cũng được thiết kế để giúp bạn nhanh chóng có được kết quả mang hình thức chuyên nghiệp. Bạn sẽ thấy nhiều tính năng mới để không phải nhìn những mảng số dày đặc và vẽ nên bức tranh dữ liệu sống động hơn, định hướng để bạn có những quyết định tốt hơn dựa trên thông tin.

Các tính năng hàng đầu cần tìm hiểu ở Excel 2013

Các mẫu sẽ thực hiện phần lớn công việc thiết lập và thiết kế cho bạn, để bạn có thể tập trung vào dữ liệu của bạn. Khi mở Excel 2013, bạn sẽ thấy các mẫu dành cho ngân sách, lịch, biểu mẫu, báo cáo và nhiều hơn thế nữa.

Phân tích nhanh dữ liệu trên Excel 2013

Excel 2013
Excel 2013 – Kinh lúp phân tích dữ liệu

Công cụ Phân tích Nhanh mới cho phép bạn chuyển dữ liệu thành biểu đồ hoặc bảng chỉ với một hoặc hai bước. Xem trước dữ liệu của bạn với định dạng có điều kiện, biểu đồ thu nhỏ hoặc biểu đồ và đưa ra lựa chọn của bạn chỉ với một lần bấm chuột. 

Điền vào toàn bộ một cột dữ liệu trong nháy mắt trên Excel 2013

Excel 2013 - Tự hoàn tất có Xem trước đang hoạt động
Excel 2013 – Tự hoàn tất có Xem trước đang hoạt động

Tự hoàn tất có Xem trước giống như một trợ lý dữ liệu hoàn thiện công việc cho bạn. Ngay khi đoán được điều bạn muốn làm, Tự hoàn tất có Xem trước sẽ nhập phần dữ liệu còn lại tức thì, theo mẫu hình nó nhận thấy trong dữ liệu của bạn. 

Tạo biểu đồ phù hợp với dữ liệu của bạn

Các Biểu đồ được Khuyên dùng
Các Biểu đồ được Khuyên dùng

Với Đề xuất về biểu đồ, Excel đề xuất những biểu đồ phù hợp nhất cho dữ liệu của bạn. Xem nhanh dữ liệu của bạn trông ra sao trong các biểu đồ khác nhau, sau đó chỉ cần chọn một cách hiển thị thông tin bạn muốn trình bày. Hãy thử dùng tính năng này khi bạn tạo biểu đồ đầu tiên của bạn.

Lọc dữ liệu bảng bằng slicer trên Excel 2013

Excel 2013 - Slicer bảng
Excel 2013 – Slicer bảng

Được giới thiệu lần đầu trong Excel 2010 như một cách tương tác để lọc dữ liệu PivotTable, giờ đây slicer cũng có thể lọc dữ liệu trong các bảng Excel, bảng truy vấn và các bảng dữ liệu khác. Dễ cài đặt và sử dụng hơn, slicer hiển thị bộ lọc hiện tại để bạn biết chính xác mình đang xem dữ liệu gì.

Các hàm Excel mới

Các chức năng Web mới
Các chức năng Web mới

Bạn sẽ tìm thấy một số hàm mới trong các thể loại hàm toán học và lượng giác, thống kê, kỹ thuật, ngày giờ, tra cứu và tham chiếu, lô-gic và văn bản. Một số chức năng dịch vụ Web cũng mới có để tham chiếu đến các dịch vụ Web tương thích với Chuyển Trạng thái Đặc trưng (Representational State Transfer – REST). 

Lưu và chia sẻ tệp trực tuyến

Chỗ trực tuyến để lưu sổ làm việc của bạn trên Excel 2013
Chỗ trực tuyến để lưu sổ làm việc của bạn trên Excel 2013

Excel giúp bạn dễ dàng lưu các sổ làm việc vào một vị trí trực tuyến của riêng bạn, như OneDrive miễn phí hoặc dịch vụ Office 365 của tổ chức bạn. Việc chia sẻ các trang tính của bạn với người khác cũng đơn giản hơn. Cho dù họ đang dùng thiết bị gì hoặc họ đang ở đâu, mọi người sẽ cùng làm việc với phiên bản mới nhất của một trang tính — và thậm chí bạn còn có thể hợp tác trong thời gian thực. Để tìm hiểu thêm về tính năng này, hãy xem Lưu sổ làm việc vào Web.

Nhúng dữ liệu trang tính vào một trang web

Để chia sẻ một phần trang tính của bạn trên web, bạn chỉ cần nhúng nó vào trang web của bạn. Khi đó, người khác có thể làm việc với dữ liệu trong Excel Online hoặc mở dữ liệu đã nhúng trong Excel.

Chia sẻ trang tính Excel 2013 trong một cuộc họp trực tuyến

Cho dù bạn đang ở đâu hay đang dùng thiết bị gì — điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc PC — miễn là bạn đã cài đặt Lync, bạn sẽ có thể kết nối và chia sẻ sổ làm việc trong một cuộc họp trực tuyến. Để tìm hiểu thêm về tính năng này, hãy xem Trình bày sổ làm việc trực tuyến.

Lưu thành định dạng tệp mới

Giờ đây bạn có thể lưu và mở các tệp ở định dạng tệp Bảng tính XML Mở Nghiêm ngặt (*.xlsx) mới. Định dạng tệp này cho phép bạn đọc và ghi ngày tháng theo chuẩn ISO8601 để giải quyết vấn đề năm 1900. Để tìm hiểu thêm về tính năng này, hãy xem Lưu sổ làm việc dưới định dạng tệp khác.

Tính năng biểu đồ mới

Những thay đổi trong ribbon của biểu đồ

Tab Thiết kế và Định dạng cho Công cụ Biểu đồ

Nút Biểu đồ được Khuyên dùng mới trên tab Chèn cho phép bạn chọn biểu đồ phù hợp với dữ liệu của bạn từ nhiều lựa chọn. Các loại biểu đồ liên quan như biểu đồ phân tán và bong bóng nằm ở cùng một chỗ. Và có nút hoàn toàn mới dành cho biểu đồ kết hợp – một biểu đồ ưa thích mà bạn đã từng yêu cầu. Khi bạn bấm vào biểu đồ, bạn sẽ thấy một ribbon Công cụ Biểu đồ đơn giản hơn. Chỉ với một tab Thiết kế và Định dạng , bạn có thể dễ dàng tìm được nội dung mà bạn cần.

Nhanh chóng tinh chỉnh biểu đồ

Các nút biểu đồ để thay đổi các thành phần, bố trí hoặc bộ lọc biểu đồ

Ba nút biểu đồ mới giúp bạn nhanh chóng chọn và xem trước thay đổi đối với các thành phần biểu đồ (như tiêu đề hoặc nhãn), hình thức và kiểu biểu đồ hoặc đối với dữ liệu được hiển thị. Để tìm hiểu thêm về tính năng này, hãy xem Định dạng biểu đồ của bạn.

Các nhãn dữ liệu phong phú hơn

Biểu đồ bong bóng có các nhãn dữ liệu

Giờ đây bạn có thể đưa văn bản đã định dạng và có thể làm mới từ các điểm dữ liệu hoặc bất kỳ văn bản nào khác vào nhãn dữ liệu của bạn, cải thiện chúng bằng định dạng và văn bản bổ sung có định dạng tự do và hiển thị chúng gần như dưới mọi hình dạng. Các nhãn dữ liệu vẫn hiện diện, ngay cả khi bạn chuyển sang một loại biểu đồ khác. Bạn cũng có thể kết nối chúng với các điểm dữ liệu của chúng bằng các đường chỉ dẫn trên tất cả biểu đồ, không chỉ ở các biểu đồ hình tròn. Để làm việc với các nhãn dữ liệu phong phú, hãy xem Thay đổi định dạng của nhãn dữ liệu trong một biểu đồ.

Xem hoạt hình trong biểu đồ

Hãy nhìn biểu đồ trở nên sống động khi bạn thực hiện thay đổi ở dữ liệu nguồn của nó. Nhìn nó rất thú vị – chuyển động trong biểu đồ cũng khiến cho những thay đổi trong dữ liệu của bạn trở nên rõ ràng hơn.

Các bổ trợ và bộ chuyển đổi mới và cải tiến

Bổ trợPower Pivot cho Excel 2013

Nếu bạn đang dùng Office Professional Plus 2013 hoặc Office 365 Pro Plus, bổ trợ Power Pivot đã được cài đặt sẵn trong Excel. Công cụ phân tích dữ liệu Power Pivot hiện nay được dựng sẵn trong Excel để bạn có thể xây dựng các mô hình dữ liệu đơn giản ngay trong Excel. Bổ trợ Power Pivot cung cấp một môi trường để tạo ra các mô hình phức tạp hơn. Sử dụng nó để lọc dữ liệu khi nhập, xác định cấu trúc phân cấp của bạn, các trường tính toán và các chỉ số hiệu suất then chốt (KPI) và sử dụng ngôn ngữ Biểu thức Phân tích Dữ liệu (DAX) để lập các công thức chuyên sâu. 

Bổ trợ Inquire

Nếu bạn đang dùng Office Professional Plus 2013 hoặc Office 365 Pro Plus, bổ trợ Inquire đã được cài đặt sẵn trong Excel. Nó giúp bạn phân tích và xem lại các sổ làm việc của bạn để hiểu được thiết kế, chức năng và tính phụ thuộc dữ liệu của chúng cũng như tìm hiểu nhiều sự cố khác nhau bao gồm lỗi công thức hay những điểm không nhất quán, thông tin ẩn, liên kết bị hỏng và những sự cố khác. Từ Inquire, bạn có thể khởi động một công cụ Microsoft Office mới, được gọi là So sánh Bảng tính, để so sánh hai phiên bản của một sổ làm việc, cho biết rõ vị trí xảy ra thay đổi. Trong một đợt kiểm tra, bạn có thể quan sát đầy đủ những thay đổi trong sổ làm việc của bạn.

Ngoài ra các bạn có thể tham khảo Excel 2010 khác gì so với Excel phiên bản tiền nhiệm tại đây.