Lý giải những nghi vấn về ngành thiết kế đồ họa

0
138

Rất nhiều dân IT có đam mê theo đuổi ngành thiết kế đồ họa nhưng lại có nhiều băn khoăn cho tương lai và không thể tập trung vào phát triển bản thân ở hiện tại. Vậy thì bài viết này sẽ giúp bạn vững tâm hơn bằng cách giải thích cho bạn những cơ hội nghề nghiệp đáng mơ ước với ngành thiết kế đồ họa.

Tư tưởng cốt lõi

ly-giai-nhung-nghi-van-ve-nganh-thiet-ke-do-hoa-2.jpg

Để thành công trong cuộc sống thì bạn không thể thiếu được hai tư tưởng cốt lõi, đó là quyết tâm không bao giờ bỏ cuộc và cố gắng không bao giờ bỏ cuộc. Xã hội luôn cần nhất là những người tài giỏi, bởi vậy chỉ cần giỏi ở một lĩnh vực thì bạn sẽ không bao giờ bị bài trừ.

Định nghĩa ngành thiết kế đồ họa
ly-giai-nhung-nghi-van-ve-nganh-thiet-ke-do-hoa-2.jpg

Thiết kế đồ họa là sự kết hợp giữa các ý tưởng sáng tạo và khả năng cảm nhận thẩm mỹ, thông qua công cụ đồ họa kỹ thuật số để truyền tải thông điệp bằng những hình ảnh có giá trị marketing và truyền thông. Nói cách khác, làm đồ họa là sử dụng kỹ năng nghệ thuật kết hợp với công nghệ thông tin để làm ra tiền. Cho nên thiết kế đồ họa là loại hình nghệ thuật ứng dụng, kết hợp hình ảnh chữ viết và ý tưởng một cách sáng tạo để truyền đạt thông tin hiệu quả và thú vị qua các hình thức ấn phẩm in ấn và trực tuyến.

Vậy thì, thiết kế đồ họa cũng chính là tạo ấn tượng cho các khán giả bằng hình ảnh kỹ thuật số, chẳng hạn như nếu nghĩ đến Apple thì bạn nhớ ngay tới Logo quả táo, thương hiệu Microsoft thì gắn liền với hình ảnh một ô cửa sổ và Youtube thì là nút Play màu đỏ.

ly-giai-nhung-nghi-van-ve-nganh-thiet-ke-do-hoa-2.jpg

Bên cạnh đó, những tấm áp phích quảng cáo, poster phim, cách trình bày của tạp chí và logo các công ty… chính là các sản phẩm đồ họa khác ảnh hưởng tới cuộc sống của bạn hàng ngày.

Định nghĩa một cách nôm na, “đồ họa” là một từ khái quát để gọi các thành phần nhỏ hơn là “chữ viết”, “hình ảnh”, “màu sắc” và “bố cục”. Nếu bạn để ý kỹ thì sẽ thấy sản phẩm đồ họa nào cũng có những yếu tố trên nhưng lại được trình bày một cách khác nhau tùy thuộc vào mục đích và đối tượng tiếp nhận. Từ định nghĩa đó, “thiết kế đồ họa” là một ngành học dạy bạn cách sắp xếp chữ, căn chỉnh hình ảnh, lựa chọn màu sắc và sáng tạo bố cục để sản phẩm đồ họa cuối cùng có một tổng thể bắt mắt và thu hút người xem nhất có thể.

Tầm quan trọng của thiết kế đồ họa với xã hội

ly-giai-nhung-nghi-van-ve-nganh-thiet-ke-do-hoa-2.jpg

  • Trợ giúp sales

Để bán được hàng cần rất nhiều bước, nhưng nếu chỉ xét ở công đoạn đưa hình ảnh sản phẩm đến với khách hàng tiềm năng thì graphic designer giữ vai trò khá quan trọng. Graphic designer sẽ làm nhiệm vụ thiết kế bao bì sản phẩm thật bắt mắt để người mua chú ý, sẽ thiết kế poster quảng cáo cho sản phẩm treo ở nơi công cộng nhằm giới thiệu với người dùng, sẽ chỉnh sửa hình ảnh của diễn viên quảng cáo thật long lanh nhằm tạo thiện cảm với khách hàng,… Tóm lại, graphic designer  làm cho hình ảnh của sản phẩm đẹp nhất có thể. Hình ảnh sản phẩm tốt là yếu tố rất quan trọng để các công ty bán được hàng.

  • Cải nghiệm trải nghiệm đọc cho độc giả

ly-giai-nhung-nghi-van-ve-nganh-thiet-ke-do-hoa-2.jpg

Có bao giờ bạn ra nhà sách tính mua sách nhưng lại thấy các bìa sách trông thật tẻ nhạt nên không muốn mua? Có bao giờ bạn giở một tờ báo rồi cảm thấy khó chịu vì thông tin trong đó được trình bày một cách lộn xộn và rối rắm? Nếu câu trả lời là có thì graphic designer chính là những người đang miệt mài cố gắng hàng ngày để cho ra các thiết kế bìa sách đẹp hơn hoặc dàn trang tạp chí hợp lý hơn nhằm cải thiện trải nghiệm đọc cũng như định hướng thói quen đọc của độc giả.

  • Gây dựng hình ảnh cho các công ty

ly-giai-nhung-nghi-van-ve-nganh-thiet-ke-do-hoa-2.jpg

Ngoài logo, các công ty còn cần graphic designer thiết kế name card – brochure – biển hiệu – standee – thẻ nhân viên – hình ảnh trên mạng xã hội,… để xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp đến với mọi người. Nếu bạn từng trầm trồ khen logo nói riêng và bộ nhận diện thương hiệu nói chung của công ty nào đấy thì đó chính là công sức của graphic designer đấy.

  • Trình bày ý tưởng không còn là trở ngại

ly-giai-nhung-nghi-van-ve-nganh-thiet-ke-do-hoa-2.jpg

Khi bạn đã có thể thành thục trong việc sắp xếp hình, chữ thì cũng có nghĩa bạn đã có khả năng diễn đạt thông tin mình muốn đến với người khác một cách tốt nhất. Lấy một ví dụ gẫn gũi là CV xin việc của bạn. Người không có kiến thức về đồ họa sẽ gặp chút khó khăn trong việc không biết nên đặt đoạn văn này ở đâu, kích cỡ chữ thế nào là vừa, hình ảnh nên chèn ra sao trong khi người đã có kinh nghiệm làm đồ họa lại hoàn toàn làm chủ được mọi yếu tố trên.

Tương lai nào cho ngành thiết kế đồ họa?

ly-giai-nhung-nghi-van-ve-nganh-thiet-ke-do-hoa-2.jpg

Theo thống kê của Trung tâm dự báo Nhân lực và Thị trường lao động Thành phố Hồ Chí Minh, trong năm 2015, nước ta cần 1.000.000 nhân lực cho ngành học Thiết kế đồ họa. Thế nhưng, nguồn nhân lực cho lĩnh vực này vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu trên. Các trường đại học và các trung tâm đào tạo chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu nhân lực cho ngành nghề đắt giá này. Chính nhu cầu cao về nhân lực đã tạo ra cơ hội lựa chọn việc làm phong phú cho các cử nhân ngành Thiết kế đồ họa với mức lương khởi điểm từ 8-10 triệu/tháng và đối với người có kinh nghiệm từ một đến hai năm là 12-15 triệu/tháng.

11 tiên đoán thú vị rằng sau này bạn sẽ thành một nhà thiết kế đồ họa giỏi

ly-giai-nhung-nghi-van-ve-nganh-thiet-ke-do-hoa-2.jpg

Nếu bạn hội tụ càng nhiều tính cách trong số 11 đặc điểm sau thì khả năng cao là bạn sẽ có tố chất để trở thành một graphic designer.

  • Bạn mua đồ không phải để dùng mà chỉ vì… cái bao bì.
  • Bạn phát hiện ra mỗi phông chữ cũng có tính cách và sắc thái của riêng chúng.
  • Bạn dễ dàng nhận biết được điểm khác nhau giữa màu nâu hạt dẻ và nâu bùn đất… cũng như xanh lá cây và xanh lá chuối… hay các mức độ màu gần như tương tự nhưng lại không phải tương đương.
  • Bạn dành hàng giờ đồng hồ mỗi ngày cho Pinterest và Instagram.
  • Bạn tải các app di động về chỉ để xem các logo và mẫu thiết kế trong đó.
  • Bạn quan tâm tới tính thẩm mỹ trong đời sống hàng ngày.
  • Bạn hiểu được tầm quan trọng của việc tạo thương hiệu.
  • Bạn có năng khiếu làm đồ handmade.
  • Bạn hiểu rằng thiết kế không chỉ xoay quanh những thứ mà người thường nhìn thấy, mà mỗi logo còn có thể tạo nên ấn tượng bằng những tiểu tiết mà chỉ người tinh ý mới có thể phát hiện.
  • Bạn thu thập các mảnh thiết kế từng cho bạn cảm hứng.
  • Bạn ham học hỏi.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here